share

วางแผนอย่างไร ก่อนอยู่บ้านพักคนชรา เพื่อความสุขในวัยเกษียณ

Last updated: 31 Aug 2023
149 Views
วางแผนอย่างไร ก่อนอยู่บ้านพักคนชรา เพื่อความสุขในวัยเกษียณ

บ้านพักคนชราคืออะไร ใครที่ควรไปอยู่

บ้านพักคนชรา หรือที่หลายคนเรียกว่า ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เป็นโครงการที่อยู่อาศัยที่มีเจ้าหน้าที่ และพยาบาลวิชาชีพคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งมีอุปกรณ์รักษาพยาบาลครบครันตามความต้องการของผู้สูงอายุ โดยสามารถแบ่งออกตามความต้องการของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกันออกไป จึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่สามารถดูแลตัวเองได้ดี มีการบริการที่เข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รวมไปถึง ผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลมากเป็นพิเศษ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จะมีพยาบาลคอยดูแลเรื่องความเป็นอยู่ เช่น การรับประทานอาหาร หรือเข้าห้องน้ำ

 ข้อดีบ้านพักคนชรา ทำไมถึงน่าไปอยู่
จริง ๆ แล้วการอยู่บ้านพักคนชราไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่กลับมีข้อดี บ้านพักคนชราที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว โดยข้อดีที่เราจะได้รับจากการเข้าอยู่ในบ้านพักหลังเกษียณ มีดังต่อไปนี้

มีโปรแกรมสุขภาพเพื่อดูแลคนชราโดยเฉพาะ 
เนื่องจากในระบบของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุจะมีทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ คอยจัดโปรแกรมสุขภาพเพื่อดูแล สามารถรับฟังปัญหา พร้อมให้คำปรึกษา และวางแผนการดูแลร่วมกับคนในครอบครัวตามความต้องการ และข้อจำกัดที่แตกต่างกัน

บ้านพักคนชรา ครบวงจร
มีบริการสุขภาพครบครัน พร้อมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกในการดูแลคนชราที่หลากหลาย สะดวก สบาย มีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทำบ่อย ๆ ในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกก็มีทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส และห้องสำหรับทำกิจกรรม เป็นต้น

 
วางแผนไปอยู่บ้านพักคนชราอย่างไรดี

หลายคนมีความต้องการที่จะอยู่อาศัยบ้านพักคนชรา เพื่อตัดปัญหาในเรื่องการไม่มีคนดูแล แต่ก่อนที่เราจะเข้าไปอยู่บ้านคนชรานั้น จำเป็นที่จะต้องวางแผนให้ดี โดยมีหลักการวางแผนดังนี้

กำหนดอายุที่จะไปอยู่บ้านพักคนชรา
อันดับแรกคุณจะต้องกำหนดอายุของตนเอง ว่าต้องการเข้าไปอยู่บ้านพักสำหรับคนชราเมื่อมีอายุเท่าไหร่ ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการคำนวณค่าใช้จ่าย และค้นหาบ้านพักผู้สูงอายุที่ตรงกับความต้องการได้ง่ายขึ้น

กำหนดระยะเวลาที่จะต้องอยู่บ้านพักคนชรา
คุณต้องการที่จะเข้าไปอาศัยอยู่ในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเป็นระยะเวลากี่ปี ซึ่งบางคนอาจจะเข้าไปอยู่เพียงแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่บางคนก็ต้องการเข้าไปอยู่ตลอดชีวิต ดังนั้นลองพิจารณาดูว่าคุณอาจจะไปอยู่นานแค่ไหน

เตรียมเงินให้พร้อม  
เรื่องของค่าใช้จ่ายก็ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก เพราะการเข้าอยู่บ้านพักวัยชราจะต้องมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ด้วย ดังนั้นให้คุณประมาณการรายได้หลังเกษียณ ว่ามีรายได้จากช่องทางไหนบ้าง สามารถนำมาใช้ได้อย่างเพียงพอหรือไม่ รวมถึงการคำนวณเงินออมเพื่อการใช้ในยามฉุกเฉิน และที่สำคัญก็คือวางแผนศึกษาข้อมูล บ้านพักคนชราให้ดีว่าที่ไหนที่เหมาะกับเรามากที่สุด มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เนื่องจากบ้านพักคนชรา ราคาแต่ละแห่งนั้นจะไม่เท่ากัน จึงต้องวางแผนตั้งแต่เนิ่น ๆ จะได้ไม่ต้องวุ่นวายเมื่อถึงเวลานั่นเอง


เลือกบ้านพักคนชราให้เหมาะสมกับเรา

บ้านพักคนชรา ที่ไหนดี ก่อนอื่นเราจะต้องรู้ก่อนว่า บ้านพักคนชรา ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เพราะอย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าในแต่ละสถานที่นั้นจะมีราคาที่ไม่เท่ากัน รวมถึงการบริการต่าง ๆ ก็มีความแตกต่างกันออกไป โดยปัจจัยหลักที่จะทำให้เราสามารถเลือกสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ บ้านพักคนชราได้อย่างเหมาะสม มีดังนี้

สถานที่ตั้ง 
เลือกสถานที่ที่ใกล้บ้านจะดีกว่า เพื่อจะได้ง่ายต่อการที่ลูกหลานแวะไปเยี่ยมเยือนนั่นเอง หรือเลือกทำเลที่สะดวกๆ อยู่ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวกมากที่สุด

ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ 
เลือกตามกำลังจ่ายที่เรามีจ่ายไหว จะได้ไม่เดือดร้อนในเรื่องของการเงินนั่นเอง

การให้บริการ 
ควรมีการบริการที่ครบครัน มีกิจกรรมที่หลากหลาย และมีการดูแลจากพยาบาลวิชาชีพด้วย

ลักษณะการดูแลเป็นอย่างไร 
ให้เลือกแหล่งที่ได้มาตรฐานการดูแล เพื่อการอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตได้อย่างดี ทำให้คุณพักอาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราได้อย่างมีความสุขที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง
จับสังเกตอาการแรกเริ่มเส้นเลือดในสมองตีบที่เราต้องระวัง!
ด้วยโรคหลอดเลือดในสมองตีบ หรือ stroke เป็นโรคที่อันตรายเปรียบเสมือนภัยเงียบที่คร่าชีวิตผู้คน บทความของเราจึงหยิบเอาอาการเส้นเลือดในสมองตีบมาอธิบายให้ทุกคนได้อ่านและนำไปสังเกต ทำความเข้าใจอาการสโตรก รู้ว่า stroke คืออะไร ischemic stoke คืออะไร เมื่อมีความรู้และเข้าใจข้อมูลเหล่านี้ในเบื้องต้นแล้ว จึงจะสามารถดูแลทั้งตนเองและคนรอบข้างที่คุณรักได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
20 Oct 2023
แนะนำวิธีการฟื้นฟูผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองตีบแบบฉบับคุณหมอ!
ด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบไม่ใช่โรคที่ห่างไกลตัว เราทุกคนย่อมเกิดอาการเหล่านี้ได้ สิ่งสำคัญคือกการศึกษาวิธีการดูแลฟื้นฟูตนเองหรือคนในครอบครัวที่เป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบอย่างถูกวิธีตามแบบฉบับที่แพทย์แนะนำ ตั้งแต่การศึกษาว่าเส้นเลือดในสมองตีบ อาการเริ่มแรกเป็นอย่างไร ในกลุ่มคนที่เป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ กรรมพันธุ์มีความเกี่ยวข้องกันจริงหรือไม่ และเมื่อพบว่าตนเองหรือคนที่ดูแลเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ อาหารที่ควรเลือกรับประทานแบบไหนจึงจะมีความเหมาะสม ตลอดจนเส้นเลือดในสมองตีบ การพยาบาลที่ดี ตลอดเส้นเลือดในสมองตีบ กายภาพบําบัดที่เหมาะสมจะต้องปฏิบัติอย่างไร
20 Oct 2023
บทบาทของพันธุกรรมในโรคหลอดเลือดสมอง  การค้นหาความเชื่อมโยง
โรคหลอดเลือดสมอง, สาเหตุหลักของการเสียชีวิตและความพิการทั่วโลก, มักจะเกี่ยวข้องกับปัจจัยเช่น อายุ, วิถีชีวิต, และสภาพสุขภาพพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม, ยังมีมิติอื่นที่ควรพิจารณา: ยีนของเรา บทความนี้สำรวจความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างพันธุกรรมและโรคหลอดเลือดสมอง, เพื่อชี้แจงเหตุผลที่บางคนอาจมีความเสี่ยงมากกว่าคนอื่น
20 Oct 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy